HỘI NGHỊ HỌC TẬP KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM HỌC 2018 - 2019 (Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng  phát triển năng lực học sinh ở trường THPT hiện nay)  

Thứ năm - 04/10/2018 11:37
            Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THPT là yêu cầu cấp bách trong điều kiện hiện nay. Theo đó, việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông nói chung và môn Giáo dục công dân nói riêng sẽ góp phần quan trọng vào việc hình thành và hoàn thiện nhân cách học sinh, giúp các em trở thành những người hữu ích cho gia đình và xã hội.Theo đó, đối với sinh viên khoa Giáo dục Chính trị, Trường ĐHSP Hà Nội 2, việc trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường THPT hiện nay là một yêu cầu hết sức cần thiết. Chính vì vậy, căn cứ theo Kế hoạch công tác của năm học, vào hồi 14h00’ ngày 25/9/2018, khoa Giáo dục Chính trị đã tổ chức Hội nghị học tập năm học 2018 – 2019. Hội nghị đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, có ý nghĩa thiết thực và bổ ích đối với các em sinh viên.
Tham dự Hội nghị có Ths. Đỗ Chí Nghĩa – Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐHSP Hà Nội 2; TS. Trần Thị Hồng Loan – Trưởng khoa Giáo dục Chính trị; TS. Lê Thị Minh Thảo – Phó Trưởng khoa Giáo dục Chính trị, cùng toàn thể cán bộ giảng viên và sinh viên trong Khoa.
            Đặc biệt, Hội nghị còn vinh dự được đón tiếp và lắng nghe những chia sẻ quý báu, tâm huyết của Ths. Dương Thị Thúy Nga – giảng viên khoa Lý luận chính trị - Giáo dục công dân, Trường ĐHSP Hà Nội và Ths. Nguyễn Thị Phượng – giáo viên môn Giáo dục công dân, Trường THPT Đa Phúc, Hà Nội về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong dạy học môn Giáo dục công dân theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THPT hiện nay.
            Cụ thể, về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo dục công dân, Ths. Nguyễn Thị Phượng cho rằng: Giáo dục công dân là môn học được tích hợp từ nhiều kiến thức xã hội, pháp luật, đạo đức, mỹ học, triết học. Vì vậy, giáo viên khi giảng dạy môn học này cần có kiến thức vững vàng và sâu sắc mới có thể liên hệ thực tiễn để góp phần tạo nên sự sinh động và dễ hiểu cho bài giảng, giúp học sinh dễ dàng nắm vững những kiến thức đã học và có thể vận dụng trong cuộc sống, đồng thời tạo nên sự hứng thú cho người học. Cũng theo cô Phượng: Với vai trò chủ đạo, giáo viên phải biết cách gây hứng thú cho học sinh, hướng dẫn các em chủ động thực hiện vai trò của mình bằng nhiều biện pháp, như: nắm vững nội dung SGK, chuẩn bị tốt bài giảng, xác định mục tiêu bài học; giáo viên phải đặt học sinh trước tình huống có vấn đề và tìm cách giải quyết vấn đề; tùy theo đối tượng người học và nội dung bài học mà sử dụngnhững phương pháp dạy học phù hợp;...
            Tuy nhiên, đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo dục công dân muốn đạt được kết quả tích cực còn cần gắn liền với việc đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong mỗi nhà trường. Do đó, về vấn đề này, Ths. Dương Thị Thúy Nga – giảng viên khoa Lý luận chính trị - Giáo dục công dân, Trường ĐHSP Hà Nộinhấn mạnh:Kiểm tra đánh giá là bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy học và có thể nói, kiểm tra đánh giá là động lực để thúc đẩy sự đổi mới quá trình dạy và học. Đổi mới kiểm tra đánh giá sẽ là động lực thúc đẩy các quá trình khác như: đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức hoạt động dạy học, đổi mới quản lý,... Nếu thực hiện được việc kiểm tra đánh giá hướng vào đánh giá quá trình, giúp phát triển năng lực người học, thì lúc đó quá trình dạy học trở nên tích cực hơn rất nhiều. Theo đó, cô Nga cũng đã chia sẻ với các bạn sinh viên tham dự Hội nghị những kiến thức cơ bản về kiểm tra, đánh giá trong dạy học môn Giáo dục công dân; từ đó, giúp các em có thểvận dụng những kiến thức, kỹ thuật cơ bản đó để có thể kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học môn Giáo dục công dânkhi các em đi thực tập sư phạm ở trường THPT trong thời gian tới.
            Hội nghị cũng dành thời gian để trao đổi về những vấn đề có liên quan trực tiếp đến hoạt động học tập và thực tập sư phạm của sinh viên, như: kinh nghiệm học tốt các môn Lý luận chính trị; các bước giải quyết tình huống sư phạm thường gặp ở trường phổ thông; các kỹ năng thực hành sư phạm; cách thiết lập ma trận đề kiểm tra, đánh giá trong dạy học,...
Kết thúc Hội nghị, TS. Trần Thị Hồng Loan – Trưởng khoa Giáo dục Chính trị gửi lời cảm ơn trân trọng đến các báo cáo viên tham dự Hội nghị với những trao đổi và đóng góp đầy trách nhiệm, hiệu quả, cũng như những chia sẻ thiết thực của giảng viên trong Khoa; đồng thời, nhắn nhủ các em sinh viên trong Khoa cần cố gắng học tập, rèn luyện để đạt được nhiều thành tích trong năm học mới.
Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội nghị học tập khoa Giáo dục Chính trị năm học 2018 – 2019:

Ths. Nguyễn Thị Phượng – Giáo viên môn Giáo dục công dân, Trường THPT Đa Phúc, Hà Nội chia sẻ về Những kinh nghiệm dạy học môn GDCD ở trường phổ thông.

Ths. Dương Thị Thúy Nga – Giảng viên Khoa Lý luận chính trị - Giáo dục công dân, Trường ĐHSP Hà Nội chia sẻ nội dung Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá trong dạy học môn GDCD theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THPT.
 

Cán bộ và sinh viên khoa Giáo dục Chính trị tại Hội nghị

SV Bùi Thị Vân Anh – K42 GDCD đặt câu hỏi đối với báo cáo viên.
 

TS. Trần Thị Hồng Loan –Trưởng khoa Giáo dục Chính trị phát biểu tại Hội nghị
 

            Cán bộ, sinh viên Khoa Giáo dục Chính trị và BCV chụp ảnh lưu niệm.
 
BTC Hội nghị học tập
 
 
 



 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây