NÂNG CAO NĂNG LỰC TƯ DUY LOGIC VÀ TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO GIÁO VIÊN DẠY MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

Thứ bảy - 04/03/2017 09:55
ĐỀ CƯƠNG CHUYÊN ĐỀ
NÂNG CAO NĂNG LỰC TƯ DUY LOGIC VÀ TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO GIÁO VIÊN DẠY MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
  • 15 tiết LT; 12 tiết TL; 18 tiết TH)
 
I. Mục tiêu chuyên đề
1.Về kiến thức
- Giúp cán bộ quản lý và giáo viên bộ môn GDCD nắm được nội dung và vai trò của tư duy logic và tư duy phản biện trong giảng dạy môn GDCD nói riêng và trong hoạt dộng thực tiễn bói nói chung.
- Giúp cán bộ quản lý và giáo viên bộ môn GDCD nắm được các phương pháp nhằm phát triển năng lực tư duy logic và tư duy phản biện cho bản thân và cho học sinh.
- Giúp cán bộ quản lý và giáo viên bộ môn GDCD biết cách vận dụng năng lực tư duy logic và tư duy phản biện vào công việc giảng dạy môn GDCD ở bậc THPT.
2. Về kĩ năng
- Bồi dưỡng và phát triển kĩ năng làm việc khoa học, logic, tích cực, sáng tạo cho giáo viên giảng dạy môn GDCD ở bậc THPT.
- Bồi dưỡng và phát triển kĩ năng phản biện, đối thoại trong giảng dạy nói riêng và trong hoạt động thực tiễn nói chung.
- Bồi dưỡng các kỹ năng hỗ trợ cho hoạt động giáo dục: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử; kỹ năng tổ chức, quản lý, quan sát, nhận xét giờ học; kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn dạy học phù hợp với đặc thù môn học GDCD và kỹ năng tự bồi dưỡng và phát triển nghề nghiệp.
3. Thái độ
Cán bộ quản lý và giáo viên bộ môn GDCD có thái độ nghiêm túc trong giảng dạy, khoa học trong nghiên cứu, luôn có tinh thần cầu thị, trau dồi năng lực tư duy logic và tư duy phản biện. Đồng thời luôn luôn có ý thức giúp học sinh nâng cao năng lực tư duy logic và tư duy phản biện thông qua các bài dạy GDCD.
 II. Nội dung của chuyên đề
1. Tư duy và năng lực tư duy
1.1. Bản chất tư duy
1.2. Khái niệm năng lực tư duy
1.2.1. Khái niệm năng lực
1.2.2. Khái niệm năng lực tư duy
1.3. Những điều kiện ảnh hưởng đến năng lực tư duy
2. Năng lực tư duy logic và năng lực tư duy phản biện
2.1 Năng lực tư duy logic
2.1.1 Khái niệm tư duy logic
2.1.2 Vai trò của tư duy logic trong nhận thức và hoạt động thực tiễn
2.1.3 Các phương pháp rèn luyện kỹ năng tư duy logic
2.2 Năng lực tư duy phản biện
2.2.1 Khái niệm tư duy phản biện
2.2.2. Năng lực tư duy phản biện
2.2.3. Phương pháp để có tư duy phản biện
3.  Vận dụng năng lực tư duy logic và tư duy phản biện vào giảng dạy môn GDCD ở bậc THPT
3.1. Đặc trưng cơ bản của việc giảng dạy môn GDCD ở bậc THPT
3.1.1. Vai trò của việc giảng dạy môn GDCD ở bậc THPT
3.1.2. Đặc điểm của học sinh trung học phổ thông hiện nay
3.2. Vận dụng năng lực tư duy logic vào việc giảng dạy môn GDCD ở bậc THPT
3.3. Vận dụng tư duy phản biện vào việc giảng dạy môn GDCD ở bậc THPT
III. Câu hỏi thảo luận và thực hành
Câu 1: Phân tích vai trò của tư duy lôgic trong giảng dạy môn GDCD ở bậc THPT.
Câu 2: Phân tích vai trò của tư duy phản biện trong giảng dạy môn GDCD ở bậc THPT.
Câu 3: Quý thầy (cô) hãy đề xuất các biện pháp nâng cao năng lực tư duy lôgic và tư duy phản biện.
IV. Tài liệu bồi dưỡng
IV.1. Tài liệu bắt buộc
1. Nguyễn Thị Giang, Bùi Thị Lan Hương (2015), Tập bài giảng chuyên đề “Nâng cao năng lực tư duy lôgíc và tư duy phản biện cho giáo viên dạy môn GDCD ở trường phổ thông”, Lưu hành nội bộ.
  1. E.V. Ilencov (2003), Lôgic học biện chứng, Nxb Văn hoá thông tin, Hà Nội.
           3. M.M. Rodentan (1962), Nguyên lý của lôgic học biện chứng, Nxb Sự thật, Hà Nội.
IV.2. Tài liệu tham khảo
1. Nguyễn Mạnh Cương (2004), “Về bản chất của tư duy”, Tạp chí triết học, số 1(152), 52-60.
2. Đặng Thị Thúy Điệu (2008), Vấn đề quy luật cơ bản của tư duy trong logic học phương Tây, Luận văn thạc sĩ triết học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.
3. D.Q.Mcinerny (2012), Tư duy logic (Being Logical), Nxb Thanh niên
4. Nguyễn Thúy Vân – Nguyễn Anh Tuấn (2008), Logic học đại cương, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.
 
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây