THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

Thứ sáu - 03/03/2017 21:56
ĐỀ CƯƠNG CHUYÊN ĐỀ
THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
(02 tín chỉ: 15 tiết LT; 12 tiết TL; 18 tiết TH)
I. Mục tiêu của chuyên đề
1. Kiến thức
Trang bị cho giáo viên bộ môn GDCD những hiểu biết cơ bản nhất về hoạt động trải nghiệm sáng tạo; thấy được sự cần thiết phải tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong bộ môn.
2. Năng lực
Hình thành năng lực cho giáo viên bộ môn GDCD về quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học.
3. Thái độ
Có ý thức nâng cao năng lực, trau dồi đạo đức lối sống, phát huy sự sáng tạo trong quá trình giảng dạy.
II. Nội dung chuyên đề
  1. Những vấn đề chung về dạy học trải nghiệm sáng tạo
1.1. Quan niệm về hoạt động trải nghiệm sáng tạo
1.1.1. Khái niệm hoạt động trải nghiệm sáng tạo
1.1.1.1. Học tập qua kinh nghiệm
1.1.1.2. Học tập dựa vào trải nghiệm
1.1.1.3. Hoạt động sáng tạo
1.1.1.4. Dạy học trải nghiệm sáng tạo
1.1.2. Bản chất của hoạt động trải nghiệm sáng tạo
1.2. Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm sáng tạo
1.2.1. Về vai trò của giáo viên và học sinh
1.2.2. Học tập dựa vào trải nghiệm là một quá trình liên tục dựa vào kinh nghiệm
1.2.3. Dạy học trải nghiệm sáng tạo là quá trình dạy học thông qua tổ chức các hoạt động của học sinh
1.2.4. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo cũng là việc dạy học  thông qua sai lầm
1.2.5. Trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các phương pháp dạy học được liên kết chặt chẽ nhau trong một tổng thể
1.2.6. Về việc đánh giá học sinh
1.3. Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Giáo dục công dân
2. Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn Giáo dục Công dân ở trường THPT
2.1. Nguyên tắc thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn GDCD ở trường THPT
2.1.1. Đảm bảo mục tiêu, nội dung của bài học GDCD
2.1.2. Đảm bảo khai thác tối đa vốn kinh nghiệm của cá nhân học sinh
2.1.3. Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chủ thể tích cực, tự giác học tập của học sinh và vai trò tổ chức, hướng dẫn của giáo viên
2.2. Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn GDCD ở trường THPT
2.2.1.Xác định kinh nghiệm vốn có và tiềm năng nhận thức của người học
2.2.2. Xác định mục tiêu bài học
2.2.3. Lựa chọn nội dung bài học
2.2.4. Lựa chọn phương pháp dạy học, phương tiện, hình thức tổ chức dạy học phù hợp
2.2.5. Thiết kế giáo án
3. Quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Giáo dục công dân ở trường THPT
3.1. Giai đoạn 1: Giao nhiệm vụ trải nghiệm
3.2.Giai đoạn 2: Tổ chức cho HS quan sát, đối chiếu, phản hồi
3.3. Giai đoạn 3: Tổ chức cho HS tự hình thành khái niệm
3.4. Giai đoạn 4: Tổ chức cho HS thử nghiệm tích cực
III. Câu hỏi thảo luận và thực hành
  Câu 1: Hãy chỉ rõ sự cần thiết của việc phải tiến hành hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường THPT nói chung và trong môn GDCD nói riêng.
          Câu 2: Quý thầy (cô) hãy tiến hành soạn giảng 02 tiết học theo các quy trình về thiết kế và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn GDCD.
IV. Tài liệu bồi dưỡng
IV.1. Tài liệu bắt buộc
1. Phạm Văn Giềng, Vũ Văn Long (2015), Tập bài giảng chuyên đề “Thiết kế và tổ chức dạy học trải nghiệm sáng tạo trong môn GDCD ở trường phổ thông”, Lưu hành nội bộ.
2. Tổ chức con người và thiên nhiên (2006), Dự án giáo dục môi trường tại Hà NộiHọc mà chơi – Chơi mà học (hướng dẫn các hoạt động môi trường trải nghiệm sách giáo viên).
IV.2. Tài liệu tham khảo
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015), Chương trình giáo dục phổ thông mới theo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm 2015, Hà Nội.
2. http://education.vnu.edu.vn/tin-tuc/trai-nghiem-sang-tao-hoat-dong-quan-trong-trong-chuong-trinh-gd-pho-thong-moi
3. http://vncsp.hnue.edu.vn/ban-tron-giao-duc/article/137.aspx
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây