THỰC HÀNH SƯ PHẠM (PHẦN 1 )

Chủ nhật - 26/02/2017 22:53
THỰC HÀNH SƯ PHẠM (PHẦN 1 )
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC :
THỰC HÀNH SƯ PHẠM
(PHẦN 1 )
  1. Thông tin về môn học
    1. Tên môn học: Thực hành giảng dạy môn Giáo dục công dân tại trường phổ thông (phần 1)
    2. Mã môn học: CT408
    3. Môn học bắt buộc/tự chọn: Bắt buộc
    4. Đơn vị phụ trách môn học (Khoa : GDCT; Tổ: NNLCBCCNM - LN)
    5. Số lượng tín chỉ : 02
  • Lý thuyết : 05
  • Semina :
  • Thực hành : 25
    1. Các môn học tiên quyết
    2. Mô tả môn học
- Môn học trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về cơ sở, vai trò, những nội dung, yêu cầu của rèn luyện nghiệp vụ sư phạm đối với SV; rèn luyện cho SV có được những kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cần thiết của một người GV GDCD trong trường THPT.
- Môn học có mối quan hệ trực tiếp đến môn GDCD ở trường THCS. Ngoài ra còn có quan hệ gần gũi đến các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống trong trường THPT.
- Môn học có quan hệ chặt chẽ với các môn thuộc khối kiến thức nghiệp vụ sư phạm (Tâm lý học, Giáo dục học, PPDH, Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm). Ngoài ra, môn học có sự gắn bó chặt chẽ, là sự cụ thể hóa của các môn khoa học Mác – Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính sách, pháp luật của Nhà nước… trong môn Giáo dục công dân.
 
  1. Mục tiêu môn học
Sinh viên cần đạt được:
  1. Kiến thức
- Trình bày được cơ sở, vai trò của việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm đối với sinh viên sư phạm.
- Phân tích được nội dung, cách thực hiện, yêu cầu sư phạm của các kĩ năng nghiệp vụ sư phạm cần thiết đối với sinh viên khoa Giáo dục Chính trị.
  1. Kĩ năng
- Thực hiện thành thạo các kĩ năng nghiệp vụ sư phạm cơ bản đối với sinh viên ngành Giáo dục công dân.
- Lựa chọn phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy học môn GDCD khi thiết kế bài giảng  phù hợp với mục tiêu bài học, nội dung bài học và đối tượng HS.
- Kết hợp nhuần nhuyễn các kĩ năng viết bảng, diễn đạt, sử dụng phương tiện dạy học… trong quá trình thực hành dạy học môn GDCD.
- Thiết kế được các đề kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS trong quá trình dạy học môn GDCD.
  1. Thái độ
- Tích cực rèn luyện các kĩ năng nghiệp vụ sư phạm  để nâng cao trình độ nghiệp vụ sư phạm của bản thân.
- Tích cực tham gia  vào các hoạt động đổi mới PPDH bộ môn theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho HS
  1. Năng lực (những năng lực chung và năng lực đặc thù)
Phương pháp, phương tiện và hình thức dạy học bộ môn
 
  1. Nội dung môn học
 
  •  
Kết quả SV cần đạt Nội dung Hình thức,
PP, PT DH
Thời lượng
trên lớp
Chương 1: Một số vấn đề cơ bản về rèn luyện nghiệp vụ sư phạm - Hiểu được cơ sở, vai trò của việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm đối với sinh viên sư phạm 1.1.  Cơ sở của việc xác định kĩ năng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên sư phạm
1.2. Vai trò của việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm đối với sinh viên sư phạm
 
 
- HTTCDH: Học trên lớp
- PPDH: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm, trực quan, nghiên cứu trường hợp điển hình…
- PTDH: Bảng, phấn, máy chiếu…
2 LT
 
Chương 2: Rèn luyện một số kĩ năng nghiệp vụ sư phạm cơ bản đối với sinh viên khoa Giáo dục Chính trị - Rèn luyện và đạt được những kỹ năng vụ sư phạm cơ bản đối với sinh viên khoa Giáo dục Chính trị  2.1. Rèn luyện kĩ năng  diễn đạt
2.2. Rèn luyện kĩ năng trình bày bảng
2.3. Rèn luyện kĩ năng sử dụng tài liệu dạy học
2.4. Rèn luyện kĩ năng thiết kế bài giảng
2.5. Rèn luyện kĩ năng sử dụng phương tiện dạy học
2.6. Rèn luyện kĩ năng vận dụng các PPDH
2.7. Rèn luyện kĩ năng kiểm tra, đánh giá trong dạy học
 
- HTTCDH: Học trên lớp
- PPDH: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm, trực quan, nghiên cứu trường hợp điển hình…
- PTDH: Bảng, phấn, máy chiếu…
3 LT
5 TH
Chương 3: Thực hành dạy học môn Giáo dục công dân
 
- Có khả năng vận dụng những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm để giảng dạy các nội dung trong môn GDCD 3.1. Thực hành dạy học nội dung đạo đức
3.2. Thực hành dạy học nội dung pháp luật
 
- HTTCDH: Học trên lớp
- PPDH: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm, trực quan, nghiên cứu trường hợp điển hình…
- PTDH: Bảng, phấn,
máy chiếu…
 
20 TH
 
  1. Học liệu
    1. Bắt buộc
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), SGK Giáo dục công dân lớp 6, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), SGK Giáo dục công dân lớp 7, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), SGK Giáo dục công dân lớp 8, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), SGK Giáo dục công dân lớp 9, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
  1. Tham khảo
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), SGV Giáo dục công dân lớp 6, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), SGV Giáo dục công dân lớp 7, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), SGV Giáo dục công dân lớp 8, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), SGV Giáo dục công dân lớp 9, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
5. Kiểm tra, đánh giá
 
  1.  
Dạng thức đánh giá Nội dung
đánh giá
Tiêu chí đánh giá Công cụ
đánh giá
Trọng số
  1.  
Đánh giá ban đầu (đánh giá chẩn đoán) Những kiến thức, kĩ năng ban đầu của SV -Kiến thức chuyên ngành, Tâm lý, Giáo dục học
- Kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm…
- Kết quả học tập các môn học
- Phỏng vấn
 
  1.  
Đánh giá quá trình      
  1.  
2.1.Đánh giá ý thức, thái độ -Ý thức chuyên cần
- Ý thức thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao về nhà
 
- Ý thức tham gia hoạt động học tập trên lớp
- Số buổi đến lớp
- Số lần thực hiện các bài tập được giao về nhà
- Số lần tham gia các hoạt động học tập
- Điểm danh
- Thống kê.
- Quan sát
- Bài tập cá nhân
- Bài tập nhóm
 
  1.  
 
 
 
 
 
 
 
2.2. Đánh giá kiến thức, kĩ năng - Kiến thức
 
- Kĩ năng
- Kiến thức cơ bản về rèn luyện NVSP.
- Vận dụng kiến thức về rèn luyện NVSP để thực hành soạn, giảng nội dung môn GDCD.
- Bài kiểm tra, thu hoạch cá nhân, nhóm; giáo án.
  1.  
  1.  
Đánh giá tổng kết (đánh giá cuối môn học) -Kiến thức
 
 
 
-Kĩ năng
 
 
 
 
 
-Thái độ
- Kiến thức cơ bản về rèn luyện NVSP.
- Vận dụng kiến thức về rèn luyện NVSP để thực hành soạn, giảng nội dung môn GDCD.
- Tích cực trong soạn, giảng một số nội dung môn GDCD.
-Kiếm tra thực hành
 
  1.  

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây